รมว.พาณิชย์ ปรับกระบวนการค้า ดันพาณิชย์จังหวัดเป็นเซลส์แมนจังหวัด ขับเคลื่อนเจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดงาน "เซลส์แมนจังหวัด จัดซื้อขายแลกเปลี่ยน COUNTER TRADE" โดยย้ำว่า รัฐบาลชุดนี้มีวิสัยทัศน์ชัดเจนในเรื่องของเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ภาคการผลิตและภาคการตลาดเดินไปในทิศทางเดียวกันและสร้างการบริหารที่เชื่อมโยงร่วมกัน โดยมีพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในภูมิภาคของแต่ละจังหวัด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก 


โดยให้พาณิชย์จังหวัดทำหน้าที่เป็นเซลส์แมน นำผลผลิตทางการเกษตรและผลไม้ในจังหวัด จับคู่ทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันในรูปแบบ Business Matching หรือการค้าแบบแลกเปลี่ยนกับจังหวัดอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาทีมเซลส์แมนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและซื้อขายสินค้าใน 5 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย ผลไม้ ข้าวสาร ปศุสัตว์ ประมงและอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 778 ล้านบาท และคาดว่าการจัดงานครั้งนี้ จะมีการจับคู่ธุรกิจไม่น้อยกว่า 74 คู่ เกิดยอดสั่งซื้อทันทีกว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับภาคการผลิตสินค้าเกษตร จากการเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายใหม่


นอกจากนี้ ปี 2564 กระทรวงพาณิชย์ วางเป้าหมายให้พาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัดต่อยอดการเชื่อมโยงซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าให้มีมูลค่ามากกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็งและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงและเข้มแข็งต่อไปได้





ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

 

ความคิดเห็น

Featured story

ราคาปาล์มน้ำมัน - ยางพารา ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563

พยากรณ์อากาศภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2563

ราคาปาล์มน้ำมัน - ยางพารา ประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2563

ราคาปาล์มน้ำมัน - ยางพารา ประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2563

พยากรณ์อากาศภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) ประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข จับตาสถานการณ์ระบาดโรคโควิด-19 รัฐยะไข่ เมียนมา

ราคาปาล์มน้ำมัน - ยางพารา ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2563